ธุรกิจแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก เป็นอีกธุรกิจที่เรียกได้ว่ามีการเติบโตรวดเร็ว และมีแนวโน้มว่าจะมีการเติบโตสูงขึ้นในทุก ๆ ปี ทำให้หลายคนหันมาให้ความสนใจที่จะนำเอาแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักมาเปิดให้บริการ ซึ่งธุรกิจนี้ก็มีตัวเลือกในท้องตลาดให้เลือกมากหลายเจ้า และหนึ่งในแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักที่น่าสนใจ คงจะเป็นเจ้าไหนไม่ได้นอกเสียจาก CleanChain ที่มีระบบ IoT ที่เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่น จุดขาย ที่ทำให้แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก CleanChain แตกต่างไปจากร้านสะดวกซักเจ้าอื่น ๆ

ระบบ IoT คืออะไร

ระบบ IoT ระบบซอฟต์แวร์ที่จะช่วยในการบริหารจัดการร้านสะดวกซักให้เจ้าของกิจการสามารถดูแลธุรกิจได้ง่ายมากขึ้น สามารถที่จะตรวจสอบความเรียบร้อยของเครื่องซักอบผ้าได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นการตามติดสถานะการทำงานของเครื่องซักอบแต่ละเครื่อง ตรวจสอบรายได้ หรือการทำการตลาดกระตุ้นยอด ก็สามารถจัดการได้ผ่านทางแอปพลิเคชันที่มีการพัฒนาโดยทีมงานของ CleanChain ที่มากประสบการณ์

ทำไมระบบ IoT ถึงสำคัญกับร้านสะดวกซัก

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตาม หากมีการวางระบบที่ดีย่อมได้เปรียบกว่าคู่แข่งด้วยกันทั้งสิ้น และ ระบบ IoT ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาดูแลให้ผู้ประกอบการมีความสะดวกสบาย รวมถึงสามารถที่จะบริหารงานได้ง่ายขึ้น ย่อมส่งผลให้ธุรกิจสามารถที่จะเติบโตได้ง่ายและเร็วกว่าคู่แข่งในตลาดอย่างไม่ต้องสงสัย โดยทาง CleanChain ได้ยกเอาการทำงานเด่น ๆ ของระบบมาเป็นข้อมูลสำหรับผู้ประกอบการที่สนใจในธุรกิจแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก ดังนี้

1. ติดตามสถานะการทำงานของเครื่องซักผ้าได้ไม่ต้องอยู่หน้าร้าน

ผู้ประกอบการสามารถที่จะตามติดสถานะการทำงานของเครื่องซักอบผ้าผ่านทางแอปพลิเคชันได้ สามารถสั่งหยุดเครื่อง แก้ไขการทำงาน สั่งเริ่มการทำงาน ผ่านการจัดการบนแอปพลิเคชันหรือระบบซอฟต์แวร์ได้โดยที่ไม่ต้องเดินทางมาหน้าร้านด้วยตัวเอง หรือในกรณีที่เกิดปัญหาเครื่องชำรุด ก็สามารถที่จะทราบถึงปัญหาได้เร็วและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

2. ดูแลการตลาดและส่งเสริมโปรโมชันได้ง่าย ๆ

ระบบ IoT สามารถใช้เป็นตัวช่วยดูแลการตลาด ให้ผู้ประกอบการสามารถทำการตลาดเพื่อกระตุ้นยอด และกระตุ้นรายได้ในช่วงเวลาต่าง ๆ ด้วยการออกโปรโมชั่นที่ส่งเสริมให้ผู้บริโภคมาเลือกใช้บริการซักอบผ้าหยอดเหรียญ ยกตัวอย่างเช่น การตั้งราคาโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการร้านสะดวกซักในช่วงเวลาอื่น ๆ นอกเหนือไปจากช่วงเวลาเร่งด่วนที่มีลูกค้าเยอะหรือช่วงเวลาที่เครื่องมักมีการใช้งานเต็ม เป็นต้น

3. ใช้พนักงานน้อย จัดการร้านได้ผ่านระบบ IoT

เมื่อสามารถบริหารจัดการและดูแลร้านผ่านทางระบบได้ด้วยตัวเอง ทำให้ผู้ประกอบการสามารถที่จะลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานดูแลหน้าร้านลงได้ ทำให้ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านสะดวกซักมีน้อยลง คืนทุนได้เร็วขึ้น และได้กำไรเยอะขึ้นในแต่ละเดือน

4. รองรับระบบชำระเงินด้วย QR Code สะดวกสำหรับลูกค้า

นอกจาก ระบบ IoT จะเป็นระบบที่เอื้อในการดูแลร้านสะดวกซักให้แก่ผู้ประกอบการแล้ว ในด้านของผู้มาใช้บริการหรือผู้บริโภคเอง ก็ได้รับประโยชน์จากระบบนี้เช่นเดียวกัน โดยในขั้นตอนการชำระเงินผู้บริโภคสามารถที่จะเลือกชำระเงินได้สะดวกผ่านการสแกน QR Code, LINEPAY และ PROMPTPAY ได้ตามความสะดวก อย่างที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบันนี้โลกเป็นสังคมไร้เงินสด ระบบการชำระเงินที่สะดวกนี้จะทำให้ผู้ประกอบการไม่พลาดโอกาสได้รับเงินจากผู้บริโภคที่ไม่พกเงินสดอีกด้วย

สรุปบทความ

ระบบ IoT เป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาทำให้ผู้ประกอบการสามารถที่จะจัดการและบริหารร้านสะดวกซักได้ง่ายมากขึ้น และมีส่วนช่วยในการเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ กระตุ้นยอดให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้ไว โดยระบบ IoT ของ CleanChain นี้ เป็นเพียงเจ้าเดียวและแบรนด์เดียวในอุตสาหกรรมร้านสะดวกซัก ที่มีทีมงานผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ของตัวเอง ดังนั้นผู้ประกอบการจึงสามารถมั่นใจได้เลยว่า ระบบ IoT ของ CleanChain จะเป็นเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจริง อีกทั้งยังเป็นเทคโนโลยีที่มีการออกแบบมาเพื่อตอบสนองพฤติกรรมและความต้องการของผู้ประกอบการและผู้บริโภคอย่างตรงจุด